การฝึกงานในโรงเรียนในสังกัดสภาคริสตจักรในประเทศไทย

ทักษะที่จำเป็นในการฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสภาคริสตจักรในประเทศไทย

1.ทักษะด้านการเล่นดนตรี เพราะดนตรีเป็นเสมือนสื่อกลางที่สามารถดึงดูดความสนใจให้เข้าถึงจิตใจและความต้องการของนักเรียนได้ดีมาก

2.ทักษะการใช้สื่อสารสนเทศ  เพื่อการสอนหรือจัดกิจกรรม เพราะสิ่งเหล่านี้จะสามารถสร้างความสนใจของนักเรียน และสามารถนำเข้าสู่บทเรียนได้เป็นอย่างดี

3.ด้านมนุษย์สัมพันธ์กับเด็กและบุคลากร หรือครู   เพราะความสัมพันธ์สามารถทำให้สามารถให้ได้รู้จักทุกคนและเป็นช่องทางที่ดีเมื่อต้องการความช่วยเหลือจากส่วนงานต่างๆ  อีกทั้งมีผู้ที่คอยดูแล  ชี้แนะ การทำงานให้กับนักศึกษาได้

4.ด้านการมีความคิดสร้างสรรค์  เพราะเมื่อปฏิบัติงานมักจะได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรม หรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดบทเรียน  การจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ หรือความรู้แก่นักเรียนความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นส่วนที่นักศึกษานำไปปรับใช้ได้ตลอดการฝึกงาน และมันนำไปสู่ความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นแก่นักเรียน

5.ด้านการเป็นแบบอย่างในด้านการวางตัวต่อนักเรียนและบุคลากรเพื่อที่จะเป็นการสำแดงชีวิตที่มีพระคริสต์   พบว่า ทั้งนักเรียนและบุคลากรมักจะสังเกตการประพฤติของนักศึกษาอยู่เสมอว่า ได้กระทำตัวตามคำสอน หรือแบบอย่างที่ดี หรือสำแดงชีวิตตามคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาพระคริสต์ธรรมหรือไม่

6.ด้านความรู้รอบตัว   เนื่องจากการต้องสนทนาพูดคุยกับนักเรียน และนักเรียนมักจะมีคำถามหรือมีเรื่องต่างๆมาคุยเสมอ การรู้จักสถานการณ์และข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ จึงจำเป็นต่อการสนทนากับนักเรียน และสามารถนำมาปรับใช้กับบทเรียนได้ดี เมื่อเริ่มต้นพูดในสิ่งที่ตรงกับความสนใจของนักเรียน

7.ทักษะด้านการสอน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทเรียนจริยธรรมตามคำสอนในพระคัมภีร์ เพราะในโรงเรียนจะมีชั่วโมงการสอนเป็นประจำทุกวัน  ซึ่งการสอนนักเรียนก็มีความแตกต่างจากการสอนเด็กรวีวารศึกษาในคริสตจักร เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนไม่มีพื้นฐานความเชื่อแบบคริสเตียนทุกคน  การสอนจึงต้องมีการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม  ดังนั้นนักศึกษาควรฝึกฝนทักษะบุคลิกภาพ และการสื่อสารอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในการสอน

8.ทักษะด้านการสื่อสาร  เนื่องด้วยการทำงานในโรงเรียนต้องพูดภาษาอย่างถูกต้อง ชัดเจนและเป็นที่เข้าใจได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารกับบุคคลต่างๆ

9.ทักษะการปรับตัว เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมักจะไม่เหมือนเดิมทุกครั้ง ดังนั้นไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร นักศึกษาจึงควรรู้จักการปรับตัวอย่างเหมาะสม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น

10.ด้านความรู้พระคัมภีร์   ซึ่งการสอนบทเรียนในห้องเรียนหรือจัดทำกิจกรรมใดๆ รวมทั้งได้มีโอกาสได้เตรียมแผนการสอน ล้วนเกี่ยวข้องกับงานของสำนักศาสนกิจ มักจะเกี่ยวข้องกับคำสอนในพระคัมภีร์   นักศึกษาจึงควรมีความรู้ ความเข้าใจที่ดี และถูกต้อง

11.ด้านการนำสันทนาการ สิ่งนี้เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่นักเรียนมักจะให้ความร่วมมือกับผู้นำ  และตลอดในการฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียนทักษะนี้ถือได้ว่า เป็นทักษะที่ได้นำไปใช้เยอะที่สุดดังนั้น นักศึกษาต้องเตรียมตัว และสะสมทั้งประสบการณ์ เกมส์  และการนำสันทนาการต่างๆ

12.ด้านการทำงานที่ตรงต่อเวลา   ในการปฏิบัติงานของโรงเรียน ส่วนมากมีเวลาที่ถูกกำหนดไว้อย่างแน่นอน  และบางครั้งสำหรับสำนักศาสนกิจมักจะมีการนัดพบหรือพูดคุยกับนักเรียนประจำ  การให้ความสำคัญกับชีวิตที่ตรงต่อเวลา จึงเป็นส่วนที่ควรรักษาอย่างยิ่ง

13.มีความอดทนอย่างสูง  เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนหลายคนที่มักจะเข้ามาหา มาชวนเล่น มาเรียนกีตาร์ หรือดนตรี และมาพูดคุยในห้องศาสนกิจ  และนักเรียนแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน มีอารมณ์  มีคำพูด  มีการแสดงออกแตกต่างกัน  ดังนั้นบางครั้งนักศึกษาอาจจะอึดอัด ไม่ชอบ หรือไม่มีอารมณ์ร่วม แต่ก็ต้องอดทน  เพื่อจะเป็นครูฝึกสอนที่ให้สิ่งดีๆ แก่นักเรียน