• This topic is empty.
กำลังดู 7 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 7 (ของทั้งหมด 7)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #396 Reply
    CoP Admin
    Keymaster

    การเตรียมความพร้อมนักศึกษาในปัจจุบัน (ด้านวิชาการ ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ และทักษะ) มีลักษณะเป็นอย่างไร มีจุดเด่น ข้อจำกัด หรือเงื่อนไขอะไรบ้างที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเตรียมความพร้อมนักศึกษา ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

    #408 Reply
    อาริษา วงค์ทอง
    ผู้เยี่ยมชม

    การเตรียมความพร้อมถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งมีการเตรียมความพร้อมมากเท่าไร ยิ่งส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมาก ในทางตรงกันข้าม หากมีการเตรียมความพร้อมน้อยเท่าใด ก็ยิ่งทำให้การทำงานนั้นๆ มีประสิทธิภาพน้อยตามไปด้วย แม้ว่าเป้าหมายของทุกหลักสูตรจะมีความคล้ายคลึงกัน นั่นคือ การผลิตบัณฑิตให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข แต่หลายครั้ง ผลลัพท์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการวัดเชิงปริมาณ ทำให้เกิดการประเมิน ตัดสิน สนามแข่งขัน การเปรียบเทียบด้วยเกรดเฉลี่ย การจัดอันดับมาเป็นคุณค่าและทำให้การเป็นคนดีมีความสุขกลายเป็นนามธรรมไป มากยิ่งไปกว่านั้นทำให้เป้าหมายการเรียนรู้เพื่อการชี้วัดแทนที่การพัฒนาเพื่อความเจริญงอกงาม สังคมจึงมีเสียงสะท้อนกลับมายังสถาบันการศึกษาในเชิงลบและอ้างอิงให้เป็นประเด็นขึ้นมาในสังคมการศึกษา

    จุดเด่นที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความพร้อม กล่าวคือ มีแรงจูงใจหรือแรงบัลดาลใจในการเรียนรู้ มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ของตนเองอยู่เสมอ มีความมุ่งมั่นเพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต มีอาจารย์ที่ให้ความใส่ใจ เอาใจใส่ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อฝึกฝนอบรมเชิงพฤติกรรม ทางอารมณ์และทางปัญญาให้กับนักศึกษา

    #411 Reply
    วิริยะ ทิพยวรการกูร
    ผู้เยี่ยมชม

    การเตรียมความพร้อมนักศึกษาในปัจจุบัน (ด้านวิชาการ ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ และทักษะ) มีลักษณะเป็นอย่างไร มีจุดเด่น ข้อจำกัด หรือเงื่อนไขอะไรบ้างที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเตรียมความพร้อมนักศึกษา ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

    สถาบันมีการเตรียมความพร้อมทั้ง 3 ด้าน วิชาการ ชีวิตฝ่ายวิญญาณ และทักษะ จุดเด่นคือ นักศึกษาอยู่ร่วมกัน และคณาจารย์หลายท่านก็อยู่ในสถาบันด้วย มีเวลา มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน มีผู้รับผิดชอบดูแล โดยเฉพาะฝ่ายพัฒนานักศึกษา มี 3 ท่านดูแล มีกลุ่มเซลล์ที่คอยเป็นที่ปรึกษาอยู่บ้าง แต่จุดต้อย คือ การสร้างชีวิต ยังไม่ไปถึงแก่นแท้ที่จะสร้างนักศึกษาได้ดี (ตามความผิดส่วนตัว) ดูจาก นักศึกษายังขาดความใส่ใจในเรื่องการนมัสการ การอธิษฐาน การขวนขวายหาความรู้ การแสวงหาพระเจ้า ความกระตือรือร้นในการปรนนิบัติรับใช้ซึ่งกันและกัน การมีใจกว้างขวาง การมีสัมมาคารวะ หรือความรับผิดชอบในการเรียนและการรับใช้ ไม่ใช่นักศึกษาไม่มี แต่เราอาจคาดหวังมากกว่านี้ เหตุผล 1. ปัญหาหนึ่งอาจเป็นที่นักศึกษามีโอกาสใช้โทรศัพท์มือถืออย่างมีเสรีภาพ (มากเกินไป) เมื่อเราให้สิทธิการใช้โทรศัพท์ แต่เราไม่ได้มีข้อตกลง หรือข้อจำกัดใดๆ ที่เขาไม่ควรใช้ เช่นการกำหนดเวลาใช้ การจำกัดการใช้บางประเภทมากเกินไป เป็นต้น 2. บุคลากรที่ดูแลนักศึกษา เป็นเพียงส่วนหนึ่ง อาจไม่สามารถใกล้ชิดได้เพียงพอ รวมถึงระบบ และรูปแบบการทำงาน ค่อนข้างแยกส่วน ทำให้ครูหรือเจ้าหน้าที่ส่วนมาก ไม่ได้มีส่วนร่วมในการดูแลนักศึกษาด้วยกันมากนัก (มีส่วนร่วมอยู่บ้าง แต่อาจพัฒนาได้) 3. อยากเห็นการจัดระบบ การดูแลระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง มากขึ้น อาจทำอยู่แล้ว แต่หากจะช่วยเหลือกันมากขึ้น การติวหนังสือ การแบ่งปันประสบการณ์ การอธิษฐานเผื่อกัน การร่วมมือกันทำงาน อื่นๆ 4. หลักสูตร อาจจะต้องถึงเวลาที่จะสังคายนา โดยเฉพาะวิชาที่จำเป็น สำคัญต่อการสร้างชีวิต และวิชาที่อาจไม่สำคัญมากนัก นักศึกษาต้องเรียนภาษาอังกฤษมาก มากกว่าวิชาอื่นๆ แม้ว่าจะสำคัญ แต่อาจให้นำ้หนักมากเกินกว่าที่ควรเป็นหรือไม่ 5. ทั้งนี้และทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาด้วย ต้องยอมรับว่านักศึกษาแต่ละรุ่น มีคุณภาพแตกต่างกัน ทั้งคุณภาพชีวิตฝ่ายวิญญาณ ต้นทุนทางวิชาการ และทักษะการใช้ชีวิต ต้องยอมรับว่าสถาบันฯ ไม่สามารถเลือกนักศึกษาได้มากนัก เพราะเป็นคณะที่ผู้เรียนต้องถวายตัวแล้วต่อพระเจ้า การเรียนจบออกไป ไม่ได้สร้างรายได้มากนัก คนที่มีคุณสมบัติดีพร้อม มักจะไม่ได้เลือกเรียนคณะศาสนศาสตร์ แต่แท้จริง คุณภาพสำคัญที่สถาบันต้องการ ไม่ใช่วิชาการเสมอไป สถาบันต้องการคุณภาพชีวิตฝ่ายวิญญาณมาเป็นอันดับแรกก่อน สุดท้าย บุคคลากรของสถาบัน จำต้องพัฒนาตัวด้วย ทั้งด้านความรู้ ทักษะการรับใช้ และชีวิตฝ่ายวิญญาณ เพื่อจะสามารถลองรับนักศึกษา Gen z รุ่นใหม่ที่มีความคิดความอ่านแตกต่างจากรุ่นเดิมเป็นอย่างมาก สถาบันฯ ควรส่งเสริมให้บุคคลากรเรียนต่อ หรือออกไปเปิดโลกทัศน์มากขึ้น ทั้งสถาบันนอกเครือ หรือสถาบันต่างประเทศ

    #414 Reply
    ทิวาพร ราชรักษ์
    ผู้เยี่ยมชม

    การเตรียมความพร้อมนักศึกษาในปัจจุบัน (ด้านวิชาการ ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ และทักษะ) มีลักษณะเป็นอย่างไร มีจุดเด่น ข้อจำกัด หรือเงื่อนไขอะไรบ้างที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเตรียมความพร้อมนักศึกษา ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
    ทางสถาบันได้มีค่ายเตรียมความพร้อม สำหรับด้านวิชาการ ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ และทักษะต่างๆ ให้กับนักศึกษา ทั้ง 4 ชั้นปี ก่อนเปิดเรียน เป็นพิเศษ สำหรับนักศ฿กษาปี 1 มีค่ายสร้างสาวก ที่เราใช้เวลาประมาณ เดือนครึ่ง ในการเตรียมนักศึกษาในด้าน
    วิชาการ เรียนพื้นฐานคอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย
    ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ สอนและเน้นพื้นฐานชีวิตคริสเตียนทั้งหมด ความมั่นใจในความรอด การมั่นใจในการทรงเลือกและทรงเรียก เน้นฝึกฝนวินัยชีวิต การนมัสการ การเฝ้าเดี่ยว การร่วมกิจกรรมต่างๆที่ส่งเสริมฝ่ายจิตวิญญาณ
    ทักษะ เน้นการเล่นดนตรี ฝึกพัฒนา เครื่องดนตรีท่ี่เล่นได้ให้เก่งขึ้น เพิ่มทักษะ และ สอนด้านการแบงปันพระวจนะ การส่งบทเฝ้าเดี่ยว

    #421 Reply
    วรพจน์
    ผู้เยี่ยมชม

    นักศึกษาในปัจจุบันก่อนจะจบ มัดจะมีอีโก้สูงเพราะคิดว่าตัวเองเก่งและเป็นรุ่นพี่แล้ว ดังนั้นในปีสุดท้ายเขาจะไม่ค่อยเอาอะไร ไม่ให้ความร่วมมือกับทางสถาบันฯ เหมือนเป็นตัวปัญหาก็ว่าได้ ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นอย่างนั้นแต่บางคนเป็น ดังนั้นควรให้คำแนะนำที่ดีและปรับทัศนคติในการเตรียมตัวไปรับใช้ให้กับเขา เพื่อเวลาจบออกไปแล้วจะได้สามารถรับมือกับปัญหาหรือการรับใช้จริงๆได้ อดทนต่องานและปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่ทำงานได้ วิธีการที่จะทำให้ได้ใจนักศึกษาเหล่านี้ก่อนไปทำงานคือ ให้อาจารย์ที่เป็นหัวหน้าแต่ละฝ่ายได้ใช้เวลาเฝ้าเดี่ยวกับพวกเขาทุกเช้าสัก 1 อาทิตย์หรือมากกว่านั้นเพื่อให้ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของเขาได้รู้สึกว่าอาจารย์ใส่ใจและเป็นห่วงพวกเขามาก ทำให้เขาไม่เกิดความน้อยใจในชีวิตและกล้าเผชิญกับการรับใช้ที่จะมาถึง ส่วนปัญหาในปัจจุบันนักศึกษามัดจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเลยเหมือนเป็นปัญหาให้กับส่วนรวม

    #425 Reply
    วันดี วจนะถาวรชัย
    ผู้เยี่ยมชม

    ด้านวิชาการ หลักสูตรได้จัดวิชาด้านคริสตศาสนศาสตร์ และวิชาศึกษาทั่วไปตามลำดับชั้นปีการปีการศึกษา จากวิชาพื้นฐานสู่วิชาที่ยากขึ้นตามลำดับ เพื่อนักศึกษาได้มีกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างจุดยืนของตนเอง การเตรียมด้านวิชาการเป็นกระบวนการซึ่งต้องใช้เวลาโดยผู้สอนเป็น Coach ผ่านกลุ่มสนทนา และอภิปรายต่างๆ
    ด้านพัฒนาทักษะการรับใช้ การใช้ชีวิตนอกห้องเรียนใน Campus นักศึกษาได้ใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัน ทำกิจกรรมต่างๆนอกห้องเรียนร่วมกัน ซึ่งต้องใช้ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill สโมสรนักศึกษาได้บริหารระบบชีวิตในหอพัก ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้บทบาทของตนเอง และการเคารพคนอื่น
    ชีวิตฝ่ายวิญญาณ กิจกรรมฝ่ายวิญญาณต่างๆมุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาตัวตนภายใน โดยให้สอดคล้องกับศักยภาพภายนอก กำหนด ค้นหาและสร้างตัวตนตามแบบแห่งการทรงเรียกในการเป็นผู้รับใช้พระเจ้า

    #429 Reply
    อุไรวรรณ
    ผู้เยี่ยมชม

    การเตรียมความพร้อมนักศึกษาในด้านวิชาการ ทักษะการปฏิบัติงานและด้านชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณคริสเตียน เพื่อเข้าสู่การทำงาน ในปัจจุบันหลักสูตรฯ ได้มีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน และได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้กับการจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งในอาจจะมีการปรับปรุงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละโครงการและกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

กำลังดู 7 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 7 (ของทั้งหมด 7)
ตอบกลับไปยัง: ประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ข้อ 2)
ข้อมูลของคุณ: